Kinh doanh Online đang ngày càng phổ biến trong cuộc sống chúng ta. Vậy kinh doanh Online là gì? Xây dựng chiến lược kinh doanh Online ra sao? Kinh doanh Online như thế nào để đạt hiệu quả? Kinh doanh Online đang là một xu hướng của thời kỳ công nghệ 4.0 khi ai nấy đều bận rộn với công việc, không có thời gian đi mua sắm, chính vì vậy họ sẽ chỉ muốn ở nhà, lướt web, lựa chọn những món đồ muốn mua và được giao đến tận nơi. Thói quen mua sắm này được hình thành và trở thành nhu cầu rất cao ở hiện tại nên việc nắm bắt kinh doanh Online là điều tất nhiên. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu về Kinh doanh Online và xây dựng chiến lược kinh doanh Online nhé!
I. Kinh doanh Online là gì?
Kinh doanh Online cũng giống như các hình thức kinh doanh truyền thống, chỉ khác về hình thức hoạt động và các quy trình chuyển giao hàng hoá, giao dịch giữa người mua và người bán. Cụ thể, kinh doanh online diễn ra trên môi trường Internet, online thông qua các website bán hàng của các cá nhân, doanh nghiệp hoặc các kênh thương mại điện tử, sàn giao dịch điện tử, bán hàng trên facebook hoặc zalo.... Với hình thức bán hàng này bạn sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí khi không phải thuê mặt bằng và nhân viên.
Trong các hoạt động này, người mua sẽ đăng tải các sản phẩm, dịch vụ của mình lên website hoặc gian hàng trên trang thương mại điện tử và tiến hành các hoạt động quảng bá, tiếp thị để thu hút người mua. Và song song đó, người mua sẽ tìm kiếm các dịch vụ, sản phẩm mình cần thông qua các công cụ tìm kiếm và tiến hành đặt hàng trực tuyến, nhận hàng vận chuyển về tận địa chỉ mình mong muốn. Quá trình mua bán này có thể diễn ra ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào vì bạn chỉ cần có chiếc điện thoại thông minh và kết nối với Internet.
2. Ưu nhược điểm của kinh doanh Online
a, Ưu điểm của kinh doanh online:
- Khả năng tiếp cận rộng
- Tiết kiệm chi phí đầu tư mặt bằng nhân công và thời gian
- Có thể kinh doanh online và buôn bán nhiều lĩnh vực cùng một lúc
- Thu nhập cao, vốn ít, dễ thu lãi trong thời gian ngắn
- Có thể làm việc ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào
- Năng suất hiệu quả
b, Nhược điểm